Bài 14: Rừng xà nu

Bài 14: Rừng xà nu

Câu 1: Trình bày hiểu biết của anh(chị) về tác giả Nguyễn Trung Thành?

­ Nguyễn Trung Thành sinh năm 1932, tên khai sinh là Nguyễn Văn Báu ( bút danh là Nguyên Ngọc). Quê ở huyện Thăng Bình – tỉnh Quảng Nam, nhưng trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ , nhà văn chủ yếu sống ở Tây Nguyên.

­ Ông từng là Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn VN, Tổng biên tập báo văn nghệ.

­ Ông có hiểu biết sâu sắc, gắn bó mật thiết với cảnh vật và con người Tây Nguyên ­> những thành công lớn nhất trong sự nghiệp của ông cũng gắn bó với mảnh đất này.

­ Các tác phẩm tiêu biểu:

+ Tiểu thuyết: “ Đất nước đứng lên”, “ Đất Quảng”

+ Tập truyện ngắn “ Rẻo cao”, truyện vừa “ Mạch nước ngầm”, tập truyện và kí “ Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc”

+ Tuỳ bút: “ Đường chúng ta đi”

­> Cảm hứng chủ đạo trong các trang văn của Nguyên Ngọc là cảm hứng về quê hương đất nước và những con người VN anh hùng. Ngòi bút Nguyên Ngọc giàu khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn. Ông được mệnh danh là nhà văn chuyên “ săn tìm những tính cách anh

hùng”.

­ Năm 2002 ông được tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

Câu 2 Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác truyện ngắn Rừng xà nu?

Ý nghĩa nhan đề truyện ngắn Rừng xà nu?

a. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:

– Rút trong tập truyện kí: Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc

(1969)

– Truyện ngắn viết năm 1965, khi đế quốc Mĩ đổ quân ồ ạt vào

miền Nam nước ta- chiến tranh ác liệt.

b. Ý nghĩa nhan đề:

– Cây xà nu: cho nhựa và gỗ quý, có sức sống bền bỉ.

– Rừng xà nu: Sức mạnh mang tính tập thể.

-> Tượng trưng cho sức sống bền bỉ, cho tinh thần chiến đấu kiên cường,

bất khuất của nhân dân Tây Nguyên, cho đồng bào miền Nam trong thời kì chống Mĩ.

­ Hình tượng rừng xà nu giúp cho tác phẩm mang đậm chất sử thi.

Câu 4 : Tóm tắt và nhận xét về cốt truyện của truyện ngắn Rừng xà nu?

* Tóm tắt:

Làng Xô Man ở trong tầm đại bác của giặc. Đạn giặc tàn phá dã

man rừng xà nu. Nhưng cũng như những người dân làng Xô Man, rừng xà nu vẫn kiên cường, bất khuất. Nhân dịp T-nú về thăm làng, nghỉ tại

nhà cụ Mết. Đêm đó, cụ kể cho dân làng nghe chuyện của T nú.

Những năm ấy, giặc Mĩ và tay sai khủng bố vô cùng dã man phong

trào cách mạng nhưng dân làng Xô Man vẫn tìm cách nuôi dưỡng cán bộ.

T- nú là một chú bé cha mẹ mất sớm, được dân làng đùm bọc. T nú cùng

Mai là hai trong số những thiếu niên hăng hái vào rừng tiếp tế cho cán

bộ. Sau này, Mai trở thành vợ của T nú. T nú được cán bộ Quyết dìu

dắt, anh đi làm liên lạc, sau bị bắt, bị giam. Thoát tù, anh trở về cùng

dân làng chuẩn bị vũ khí chiến đấu.

Được tin này, giặc hùng hổ kéo về làng. Trước cảnh vợ con bị giặc tra

tấn, từ nơi ẩn nấp, T nú đã nhảy vào giữa bọn lính định cứu vợ con.

Anh không có vũ khí. Anh bị giặc bắt, vợ con anh bị đánh đến chết.

Giặc đốt hai bàn tay T nú sau khi đã quấn các ngón tay của anh bằng

giẻ tẩm dầu xà nu. Mười ngón tay anh bốc cháy thành mười ngọn đuốc.

Trước cảnh tượng dã man này, dân làng Xô Man nhất tề vùng lên giết cả

tiểu đội giặc. Cụ Mết kêu gọi tất cả mọi người dùng giáo, mác để

chiến đấu. Đêm ấy, cả rừng Xô Man ào ào rung động, lửa cháy khắp

rừng. T nú gia nhập bộ đội giải phóng. Anh luôn khắc sâu mối thù

quân giặc và chiến đấu dũng cảm.

* Cốt truyện:

– Hai câu chuyện đan xen: Cuộc đời T nú và sự nổi dậy của dân làng

Xô Man (Riêng- chung)

-> Cốt truyện lồng khung.

– Tái hiện không khí lịch sử miền Nam trước năm 1960:

+ Kẻ thù tra tấn dã man: Mai và đứa con nhỏ bị tra tấn bằng gậy sắt, T

nú bị đốt mười đầu ngón tay.

+ Sức phản kháng dữ dội của dân làng Xô Man: đốt đuốc, cầm giáo

mác tiêu diệt quân giặc.

“Chúng nó cầm súng, mình phải cầm giáo”.

-> Đặt ra vấn đề bức bách trong hoàn cảnh lịch sử lúc bấy giờ: Chỉ

ra con đường tất yếu là cầm vũ khí đứng lên đấu tranh để giải phóng

dân tộc.

Câu 5: Nêu chủ đề và những nét đặc sắc nghệ thuật truyện ngắn Rừng xà nu?

a. Chủ đề:

– Tố cáo tội ác của Đế quốc Mi.

– Ca ngợi tinh thần chiến đấu giành độc lập tự do của dân làng Xô

Man, là bản anh hùng ca của nhân dân Tây Nguyên trong thời kì

chống Mĩ.

=> Đặt ra vấn đề mang ý nghĩa lớn lao của dân tộc và thời đại: Cầm

vũ khí chống lại kẻ thù là con đường duy nhất để sự sống của đất nước

và nhân dân mãi mãi trường tồn.

b. Nghệ thuật:

­ Chất ( khuynh hướng )sử thi bao trùm toàn bộ tác phẩm:

+ Cách chọn đề tài, chủ đề, nghệ thuật xây dựng nhân vật và hình tượng thiên nhiên, hình ảnh, giọng điệu, nghệ thuật trần thuật

Ví dụ: đề tài của Rừng xà nu ( số phận và con đường giải phóng của dân làng Xô Man) không chỉ là vấn đề sinh tử của một ngôi làng ở Tây Nguyên mà của cả dân tộc VN.

­ Đậm màu sắc, hương vị Tây Nguyên: bức tranh thiên nhiên, cảnh vật của núi rừng Tây Nguyên, ngôn ngữ, tâm lí nhân vật và những hoạt động đậm chất Tây Nguyên.

­ Xây dựng thành công hai tuyến nhân vật đối lập gay gắt: kẻ thù (thằng Dục) với lực lượng cách mạng, đại diện là các thế hệ nối tiếp nhau của dân làng.

­ Khắc hoạ thành công hình tượng cây xà nu vừa hiện thực, vừa mang đậm ý nghĩa biểu tượng, đem lại chất sử thi và sự lãng mạn bay bổng cho thiên truyện.

­ Nghệ thuật trần thuật sinh động: đan cài câu chuyện về cuộc đời Tnú và cuộc nổi dậy của làng Xô Man, xen kẽ thời gian kể chuyện và thời gian của các sự kiện…­> giọng điệu , âm hưởng phù hợp với không gian Tây Nguyên.

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s